Giỏ hàng

Rap và con đường chinh phục thời trang thế giới.

Rap và con đường chinh phục thời trang thế giới.

Không ai có thể phủ nhận được sức mạnh của Rap đang bao trùm cả thế giới – nhưng văn hóa này không chỉ dừng ở lời hát tiếng nhạc, mà nó còn là lifestyle (Lối sống) và fashion (Thời trang). Chúng ta có gì? Chúng ta có Kanye West với châm ngôn “Yeezy for everyone”, chúng ta có Tyler, the Creator – “The GolfWang”, chúng ta có Travis Scott “Ugly but Cool” hay “Fashion Killa” A$AP ROCKY. Với sự trở thành khách hàng và thị trường chính của Generation Z (những người sinh năm 2000s) – thay đổi về gout thẩm mỹ và nhận thức văn hóa đã là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi vượt bậc này.

Sự đi lên của rap – riêng về mặt thời trang - cùng là sự phát triển mạnh mẽ của streetwear, thời trang đường phố. Rap nhiều hơn thế - nền văn hóa này không chỉ là ảnh hưởng tới những gì chúng ta đang mặc – nó tự định nghĩa cái tôi vốn có của nó. Cái vibe không thể nhầm lẫn vào đâu được của rap, của hiphop giờ đang được săn đón, hàng loạt ambassadors cho các thương hiệu thời trang lớn là rappers.

NHƯNG KHỞI ĐẦU KHÔNG BAO GIỜ LÀ ĐƠN GIẢN?

Trở lại những năm 2002, trong hồi ức của cô stylist da màu Rachel Johnson – khi bước vào một cửa hiệu Burberry ở New York hoa lệ để có thể xin sự giúp đỡ về trang phục – phục vụ cho 1 buổi photo shoot. Buổi chụp hình đó cho Ja Rule (Cho những người không biết, là một trong những Rappers nổi bậc nhất thời đó với hàng tá giải thưởng từ MTV AWARD – năm 2002/2003 – album đạt được 3 giải bạch kim Pain is Love). Với background như vậy, hẳn ai trong thời điểm hiện tại sẽ chậc lưỡi “Quá Ngon! Một cơ hội tốt để truyền thông, sao phải ngại” – Nhưng không, đó là năm 2002 và Burberry đã thẳng thừng nói “KHÔNG”.

Johnson chia sẻ với báo chí sau này “Burberry không muốn Ja Rule mặc đồ của họ” – Đúng vậy, tại thời điểm đó – Người ta vẫn có một định kiến không hề nhỏ với hiphop nói riêng và văn hóa đường phố nói chung. Vì nó quá tự do, quá phóng khoáng và vượt qua mọi khuôn khổ thường thấy của cộng đồng. Nhưng dù sao, Johnson vẫn mua đồ tại cửa hàng BBR hôm đó (Chủ chị nhiều tiền thì chị tiêu thôi) và sau khi Ja Rule mặc BBR cho chiến dịch quảng bá album của mình, fan cũng bắt đầu sử dụng đồ của BBR. Một vài tháng sau đó, Burberry gửi cho rapper một bức thư cảm ơn (LMFAO).
Đó chỉ là 1 tiền đề cho một thập niên sau đó, các thương hiệu lớn đã có cái nhìn khác đối với nền văn hóa hiphop. Skepta, Nicki Minaj và cả rapper mới nổi người Trung KrisWu đều join vào đội ngũ đại sứ thương hiệu của Burberry. Không chỉ BBR mà toàn bộ nền công nghiệp thời trang hiện tại đều bỏ qua rào cản vô hình của hình ảnh thương hiệu với Rap/ Underground – vì đơn giản Rap đang trở thành thứ âm nhạc phổ biến và thịnh hành nhất thế giới – mọi rappers đều là những ngôi sao thực thụ. Hàng triệu người theo dõi họ làm gì, họ ăn gì và tất nhiên họ mặc gì? Những kẻ lạnh nhạt trước kia, lại đang tới gõ cửa những “rockstar” của thời đại để quảng bá cho sản phẩm của mình. Karma is so real.

THỜI CUỘC THAY ĐỔI?

Hiphop là tiếng nói về hiện thực – về những điều đang xảy ra trong xã hội, theo 01 cách nhìn rất đường phố và bộc bạch nhất, là âm thanh của tuổi trẻ và sự nổi loạn, những cái tôi chất ngất và khác người. Kanye West là 1 ví dụ điển hình. Bây giờ - không giống như những năm 2002 – những rappers đã không còn phải đi “xin đồ mặc”, mà các hãng phải tìm tới họ. “Uh Nah – Tại sao tao phải làm việc miễn phí cho tụi m nữa?”.
Có thể dễ dàng nhận ra một điều rằng, Những logo của các thương hiệu lớn luôn thể hiện sự sang trọng, và theo 1 nghĩa hustle nhất là biểu tượng của sự thành công trong hiphop (Đó là lí do mọi người thấy rapper toàn thích đeo blings vàng, đồng hồ Rolex, đồ hiệu blah blah..), nhưng với sự phát triển không ngừng của Rap – đã vượt qua mức kì vọng. Những rappers bây giờ thừa sức hiểu rằng họ chính là thương hiệu và sức mạnh truyền thông của nó, thứ mang lại hàng triệu dollars doanh thu cho ai biết tận dụng. Và tất nhiên, không ai tồ mà sử dụng thương hiệu đó đi quảng bá những biểu tượng miễn phí nữa. Mình lại nhớ câu nói điển hình của Joker “if you’r good at something, don’t do it free”.

Để được như bây giờ - đòi hỏi một thời gian dài cống hiến của các đàn anh đi trước, biến hiphop thành tiếng nói cho những người không có địa vị trong xã hội. Cái nhìn sâu sắc được biểu cảm bằng âm thanh, những con người da màu tiên phong (Như 2Pac, Dr Dre..) phải lớn lên giữa tội ác và bạo lực, âm nhạc đã giúp họ vượt qua mọi thứ. Việc các thương hiệu lớn phải tìm đến các rapper, ai cũng thầm hiểu rằng – Đó là sự chứng tỏ và báo thù một cách ngọt ngào.


NGUỒN: Trí Minh Lê

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Top