Giỏ hàng

Tìm hiểu về lịch sử, nguồn gốc và ý nghĩa của logo Vans

Không chỉ đối với giới đam mê và sưu tập sneakers mới biết đến mẫu logo của thương hiệu Vans, hình tượng đi kèm với khẩu hiệu “Off The Wall” cũng đã trở nên rất quen thuộc với ngay cả những người không biết nhiều về giày dép. Có thể nói đây là một trong những logo xuất hiện nhiều và rộng khắp nhất trên thế giới.

Vans

Nhắc đến nhãn hiệu Vans thì định nghĩa mà nhiều người nghĩ ngay đến sẽ là một thương hiệu đến từ Mỹ chuyên sản xuất và kinh doanh mặt hàng quần áo, giày dép và phụ kiện phục vụ cho bộ môn trượt ván (skateboarding). Cụ thể, quay ngược thời gian về ngày 16 tháng 3 năm 1966, ở Anaheim, California (Mỹ), Paul Van Doren và người thân đã mở xưởng sản xuất giày nhỏ đầu tiên của mình dưới cái tên The Van Doren Rubber Company, và thế là giấc mơ về Vans cũng bắt đầu từ đó. Công ty cao su Van Doren từng là nơi duy nhất sản xuất giày và bán trực tiếp cho công chúng. Trong buổi sáng khai trương, 12 vị khách hàng đã đến đặt mua những đôi giày với mức giá trong khoảng từ $2.49 đến $4.99, được làm và xuất xưởng ngay vào buổi chiều. Mẫu giày mà ngày nay chúng ta quen gọi là giày Vans Authentic đã ra đời như vậy. Tua nhanh đến năm 2004, Vans được mua và quản lý kể từ đó bởi công ty chủ quản là tập đoàn VF Corporation (VFC), cùng nhà với những thương hiệu lớn khác như The North Face hay Timberland.



Cái tên Vans cũng làm chúng ta nghĩ ngay đến những kiểu giày casual đơn giản nhưng không kém phần bắt mắt. Một vài phiên bản giày Vans đã trở thành biểu tượng nhờ tồn tại với thời gian của thương hiệu hơn 50 năm tuổi này gồm có mẫu “Authentic Core Classics”, “Chukka Low” hay “Classic Slip-ons”. Và một đặc điểm hoạ tiết quen thuộc luôn xuất hiện trên tất cả những mẫu giày của Vans cũng như hộp giày, bao bì đi kèm chính là logo biểu trưng nổi tiếng toàn thế giới của hãng này.

Vans


Lịch sử của logo Vans cũng đã trải qua một vài thay đổi nhỏ tính đến ngày hôm nay. Phiên bản thiết kế logo nguyên bản mà đã xuất hiện trên những đôi giày Vans đầu tiên được bán ra chỉ đơn giản là chữ Vans nằm trong một hình chữ nhật. Lúc đó thì không có chữ “Off The Wall” đi kèm với logo. Mãi đến những năm đầu của thập niên 1970s, logo của Vans mới có sự thay đổi và cách điệu về thiết kế, tạo tiền đề cho logo quen thuộc của Vans ngày nay, bởi người con trai 13 tuổi tên là Mark Van Doren của giám đốc và nhà đồng sáng lập James Van Doren. Thật ra thì lúc đầu Mark đơn giản chỉ thiết kế logo mới này bằng một mẫu in từ khuôn tô (stencil) để rồi sơn trang trí và tạo điểm nhấn cho những chiếc ván trượt của mình. Sau đó thì logo này cũng đã xuất hiện trên phần gót giày của mẫu giày Vans Style 95, một trong những mẫu giày đầu tiên mà Vans sản xuất và bán ra.


Theo thông tin chính thức ở trang vans.com, mãi cho đến năm 1976, mẫu thiết kế logo cách điệu có tên “Off The Wall” quen thuộc với chúng ta ngày hôm nay mới ra đời. Logo mới này có chữ Vans và cả cụm từ “Off The Wall” (đặt trong ” “) thiết kế cách điệu và nằm gọn trong hình thù tượng trưng của một chiếc xe tải (xe tải tiếng Anh là Van). Font chữ sử dụng để thiết kế các chữ này là dạng chữ dày, khổ to, như là một mẫu font biến thể từ dạng font Helvetica quen thuộc. Vào thời điểm giữa thập niên 1960s thì font chữ này ra đời và được dùng phổ biến trong những thiết kế quảng cáo nhiều năm sau đó.

Ngoài ra, đây là lần đầu tiên mà cụm từ khẩu hiệu “Off The Wall” (tạm dịch: nhảy khỏi tường) xuất hiện trên logo của Vans. Điều thú vị ít ai biết là khẩu hiệu này lấy cảm hứng trực tiếp từ câu nói cửa miệng của các skater ở khu vực California thời bấy giời, ám chỉ những động tác kĩ thuật trượt ván “cool ngầu” thường được dùng để biểu diễn hay thi thố với nhau.

Vans


Cho đến ngày nay, logo này vẫn thường được sử dụng để thiết kế trang trí cũng như để khẳng định thương hiệu trên nhiều sản phẩm của hãng. Tuy nhiên, nó vẫn chưa phải là logo cuối cùng của thương hiệu này. Ban lãnh đạo của hãng quyết định đổi mới logo cách điệu ra mắt năm 1976 bằng một logo có tính tinh giản nhưng vẫn hiện đại, đó là đặt chữ Vans nằm trong một hình chữ nhật và ngay phía dưới tách biệt với hình này là khẩu hiệu “Off The Wall” quen thuộc.


Không chỉ tiếp tục phát triển và sáng tạo không ngừng, Vans còn nhiều lần hợp tác với những thương hiệu khác tạo nên những mẫu giày bắt mắt và giá trị. Và logo của Vans vẫn xuất hiện trên những sản phẩm này một cách đầy tự hào cho một hình ảnh tồn tại với thời gian. Sánh vai với những logo kinh điển như dấu Swoosh của Nike, dấu 3 sọc của adidas hay vòng tròn ngôi sao All Star của Converse, logo Vans “Off The Wall” đã trở thành biểu tượng cho sự năng động, trẻ trung, phá cách và yêu thích sự khám phá của nhiều thế hệ trên toàn thế giới.

Vans
Phiên bản Vans Slip-On với hoạ tiết ca-rô ô vuông trắng đen checker kinh điển

Bên dưới, người viết xin chia sẻ bonus đến các bạn đọc những mẫu video hướng dẫn cách vẽ tay logo Vans rất hay






Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Top